Tác dụng của bí đao và thành phần dinh dưỡng có gì đặc biệt

Dựa trên các tài liệu nghiên cứu, đem đến những cái nhìn chính xác nhất về tác dụng của bí đao trong sức khỏe, làm đẹp và chữa một số bệnh hiệu quả.

Bí đao – cái tên quá quen thuộc trong mọi bữa ăn gia đình. Ngoài đóng vai trò là một dạng thực phẩm nấu ăn, bí đao còn mang đến nhiều lợi ích khác trong sức khỏe, làm đẹp và hỗ trợ chữa bệnh hiệu quả. Vậy thực chất, tác dụng của bí đao cụ thể như thế nào? và dựa trên cơ sở nào mà bí đao lại hữu ích đến thế? Tất cả xin mời quý bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Tác dụng của bí đao trong làm đẹp
Bí đao có nhiều công dụng trong cuộc sống

Nguồn gốc của bí đao

Bí đao hay còn gọi là bầu tro, bí phấn, bầu mỡ,…. (tên khoa học là Benincasa hispida) loại thực phẩm được trồng nhiều ở khu vực Đông Nam Á. Được phát triển trên nền cây nho, thân leo, trồng trên giàn. Cả thân và lá đều được phủ lớp lông tơ dày và cứng.

Quả khá to và dài, một số loại bí đao có quả lên đến 1.5 – 2m. Bí non thường có màu xanh lục và được phủ bên ngoài lớp lông tơ dày. Sau khi già, lớp lông tơ bên ngoài rụng đi, biến thành lớp bột màu tro (phấn trắng) phủ lên bề mặt. 

Ngày nay bí đao qua lai tạo có kích thước nhỏ, vừa ăn và vị cũng ngon hơn.

bí đao có tác dụng gì
Tác dụng của bí đao mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Giá trị dinh dưỡng của bí đao

Là một trong những thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. Bí đao chứa hàm lượng Vitamin B1, B3 và vitamin C dồi dào. Bên cạnh đó, trong bí còn mang nhiều khoáng chất có lợi cho cơ thể như: canxi, sắt, kẽm, natri,…. Đặc biệt, hàm lượng kali trong bí khá cao giúp ổn định huyết áp và lượng lớn chất xơ, cho khả năng giảm cân hiệu quả.

Giá trị dinh dưỡng của 100 gram bí đao tươi.

  • Năng lượng: 86.2 kcal
  • Protein : 2 g
  • Chất xơ: 0.6 g
  • Natri : 33 mg
  • Kali : 359.1 mg
  • Canxi: 19 mg
  • Sắt : 0.3 mg
  • Cùng nhiều vitamin và khoáng chất như: Photpho, glucid, vitamin C, E, B1, B2, B3,….

Ngoài ra, bí đao còn chứa 2 hoạt chất chống oxy hóa cao là carotenoid và flavonoid mang đến nhiều tác dụng trong việc ngăn chặn sự hình thành các tế bào tự do, chống lão hóa và nhiều lợi ích khác cho hệ tim mạch.

Bí đao có tác dụng gì?

Bí đao có vị ngọt dịu, thanh mát và thành phần hóa học chứa nhiều vitamin, axit hữu cơ cùng nhiều khoáng chất chống oxy hóa cao. Giúp bí đao có nhiều tác dụng như: thanh nhiệt, giải độc tố, giảm cân, giảm ho, tan đờm,….Theo các tài liệu nghiên cứu, bí đao còn được sử dụng trong việc làm đẹp da và tóc, chữa các bệnh lý liên quan đến đường ruột, hô hấp, tiểu đường hay các bệnh về gan, phổi hiệu quả.

Tác dụng của bí đao trong làm đẹp: da và tóc

Theo các nghiên cứu y học, bí đao có nhiều vitamin E và khoáng chất đen đến nhiều lợi ích trong việc làm đẹp, mang đến bạn vẻ đẹp an toàn, tự nhiên cho da và tóc. Sử dụng nước bí đao thường xuyên giúp bạn đẩy lùi đốm đen, cho làn da tươi sáng, giảm các đốm nấu, vết nhăn, vết chân chim trên mắt hiệu quả.

Bên cạnh đó, bí đao còn có tác dụng điều trị được nhiều vấn đề về tóc và da đầu như: gàu, nang tóc yếu,… thông qua việc ủ tóc hoặc gội đầu. Bạn có thể kết hợp thêm với chanh hoặc đầu dừa để tăng hiệu quả lợi ích.

Tác dụng của bí đao xanh
Bí đao chứa nhiều vitamin và khoáng chất cho làm đẹp

Dưới đây là cụ thể một số tác dụng của bí đao trong làm đẹp

Sáng mịn da và tăng cường độ ẩm cho da: Sự có mặt của hàm lượng vitamin E cùng những hoạt chất chống oxy hóa giúp tác dụng của bí đao trở nên thần kỳ trong việc làm mềm, mịn, trắng sáng da và duy trì độ ẩm tuyệt vời. Đặc biệt, bí đao có thể làm dịu kích ứng, mẩn ngứa trên da hiệu quả.

Cho tóc mọc khỏe, mềm mượt hơn: Với thành phần hóa học có nhiều vitamin và khoáng chất, bí đao có tác dụng nuôi dưỡng và tăng cường sức khỏe mái tóc, giúp tóc mềm mượt một cách tự nhiên, giảm khô, giảm xơ rối. Hơn nữa, các chiết xuất của bí đao còn giúp thẩm thấu bên trong da đầu và nang tóc, đem đến hiệu quả bảo vệ da đầu, chống gàu, cho tóc dày và chắc khỏe.

Tác dụng của bí đao trong giảm cân, thon gọn vóc dáng

Bí đao là lựa chọn tuyệt vời cho bạn giảm cân. Với đặc tính chứa nhiều nước, ít chất xơ, hàm lượng calo khá thấp giúp no lâu mà không phải cần nhiều năng lượng. Thêm vào đó là tác dụng của hoạt chất hyterin – caperin trong bí đao, giúp ngăn chặn sự hình thành mỡ thừa trong cơ thể.

Ngoài ra, tác dụng của bí đao trong việc giảm cân còn được thể hiện thông qua khả năng sinh nhiệt thấp cũng như không chứa bất cứ thành phần chất béo nào nên việc sử dụng bí đao mỗi ngày giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, đem đến vóc dáng hài hòa, cân đối.

Bí đao có tác dụng gì
Với tác dụng của bí đao, cho bạn giảm cân an toàn, hiệu quả

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, với lượng tiêu thụ liên tục một ngày ngày từ 0.3 – 0.5 lít nước bí đao, cho tác dụng giảm cân rõ rệt.

Tác dụng của bí đao với sức khỏe

Tăng cường hệ tiêu hóa

Nhờ đặc tính thuận tràng giúp bí đao có nhiều tác dụng trong việc cải thiện và tăng cường hệ tiêu hóa. Hơn nữa, với thành phần cấu tạo là chất xơ dạng sợi giúp thức ăn trong dạ dày được tiêu hóa khá ổn định và đường ruột cũng hoạt động nhẹ nhàng hơn giúp ngăn chặn các bệnh như: đau dạ dày, đầy hơi, co thắt dạ dày, ung thư ruột kết, viêm ruột…

Ngăn chặn quá trình lão hóa cơ thể

Được chứa hàm lượng vitamin C cùng các hoạt chất chống lại oxy hóa như carotenoid và flavonoid giúp ngăn chặn sự hình thành của các tế bào gốc tự do, ngăn chặn sự phá hủy cấu trúc ADN. Giúp bảo vệ các cơ thể trước những tác hại của môi trường hay các tác nhân độc hại. Ngăn chặn các tổn hại cho sức khỏe như: lão hóa da, viêm khớp, các bệnh về tim mạch, ung thư,…

rau diếp cá có tác dụng gì

Tốt cho hệ tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ

Hàm lượng chất xơ hòa tan trong bí đao giúp hạn chế tối đa sự hấp thu cholesterol trong máu cùng chất béo trong cơ thể. Hơn nữa trong bí đao chứa nhiều vitamin B2, C cùng hàm lượng kali cho khả năng lưu thông máu hiệu quả và đảm bảo các hoạt động của cơ tim diễn ra bình thường. Ngăn chặn các nguy cơ đột quỵ, các bệnh đau tim,…..

Theo kết quả trong nghiên cứu về tác dụng của bí đao cho sức khỏe và chữa bệnh tại Hoa Kỳ đã nói rằng, hàm lượng vitamin C trong bí đao khá cao, chứa 19.11 %, người sử dụng bí đao thường xuyên giúp giảm nguy cơ đột quỵ lên đến 42%.

Tốt cho não bộ, tăng kỹ năng nhận thức

Hàm lượng sắt có trong bí đao giúp hỗ trợ đáng kể chức năng vận chuyển oxy trong máu đến các mô thần kinh và hệ não. Nếu cơ thể không đảm bảo hàm lượng sắt, sẽ sinh ra các vấn đề về thần kinh, gây hại cho não bộ kéo theo những khó khăn cho việc nhận thức và tập trung của trẻ em và cả người lớn.

Sự tỉnh táo về tinh thần thể hiện rõ ràng qua 2 tuần sử dụng. Theo kết quả nghiên cứu, người sử dụng bí đao mỗi ngày liên tục trong 2 tuần sẽ cho khả năng nhạy bén và tỉnh táo hơn người không sử dụng.

tác dụng của bí đao xanh
Với tác dụng của bí đao giúp đầu óc minh mẫn hơn

Ngăn chặn bệnh đau nửa đầu và tăng cường sức khỏe đôi mắt

Với những cơn đau nửa đầu kéo dài, khiến bạn mệt mỏi và không thể tập trung làm việc, thì 1 ly nước bí đao sẽ giúp bạn mau chóng rút ngắn cơn đau đầu và lấy lại tinh thần hiệu quả nhờ hàm lượng vitamin B2 trong bí đao.

Ngoài ra, vitamin B2 trong bí đao còn giúp ngăn chặn các bệnh lý về mắt như: đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, các chứng rối loạn về mắt,….

Tác dụng của bí đao trong việc chữa một số bệnh

Trị viêm loét dạ dày tá tràng: Được giới đông y ghi chép về khả năng chữa viêm loét dạ dày một cách tự nhiên đạt hiệu quả cao từ bí đao. Bằng cách uống nước bí đao vào buổi sáng khi bụng đói và sau khi uống không nên ăn uống bất cứ gì trong khoảng từ 2 đến 3 giờ đồng hồ.

Trị các bệnh về đường ruột: Nhờ đặc tính kháng khuẩn mà tác dụng của bí đao được ứng dụng trong việc đào thải các vi khuẩn có hại cho dạ dày và đường ruột, giúp ngăn chặn một số bệnh về đường ruột như: chứng khó tiêu, giun sán,  nhiễm trùng đường ruột,….

Ngoài ra, bí đao còn có nhiều tác dụng khác như: thải độc thận, trị táo bón, trị bệnh đái tháo đường, phù khi mang thai,….

Một số thông tin thêm

1.Bí đao nấu nước uống có tác dụng gì?

Với thành phần hóa học nhiều vitamin cùng nhiều chất chống oxy hóa. Bí đao ngày càng nhận được khá nhiều sự quan tâm của đông đảo mọi người. Theo đông y học, bí đao nấu nước uống rất tốt cho cơ thể, đem đến nhiều tác dụng như: thải độc gan, thận, giúp thanh mát cơ thể, đem đến nhiều tác dụng cho hệ tiêu hóa, hệ tim, hệ não,…ngoài ra, uống nước bí đao còn tác dụng trong việc làm đẹp như: giúp da trắng sáng, giảm thâm nám, giảm mụn cám,….

2. Uống trà bí đao mỗi ngày có tốt không?

Nước bí đao mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe, làm đẹp và đóng góp tích cực trong việc điều trị một số bệnh lý cơ thể. Việc uống trà bí đao nấu mỗi ngày giúp bạn có lối sống lành mạnh, cho vẻ đẹp an toàn từ trong ra ngoài.

Lưu ý: Bạn có thể uống trà bí đao mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu uống nước ép bí đao thì cần điều tiết lượng uống xuống, chỉ nên sử dụng 2-3 ly nước ép bí đao mỗi tuần.

3. Vỏ bí đao có tác dụng gì?

Vỏ bí đao được xem là một vị thuốc, có công dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, giảm viêm,…..được ứng dụng nhiều trong đông y. Có thể nấu vỏ bí đao sấy khô uống mỗi ngày để thanh lọc cơ thể. Ngoài nay, vỏ bí đao khô được khá nhiều người ưa chuộng vì dễ dàng bảo quản cũng như dễ chế biến và dễ dàng nấu kèm nhiều nguyên liệu khác.

4. Uống nước bí đao phơi khô có giảm cân không?

Có! Vì trong bí đao khô lượng calo rất thấp, chất xơ cao. Hơn nữa, uống nước bí đao phơi khô còn giúp no lâu hơn, giúp bạn giảm cân an toàn và hiệu quả.

5. Ai không nên ăn bí đao?

Mặc dù tác dụng của bí đao mang lại rất lớn. Tuy nhiên, không phải ai sử dụng cũng mang đến hiệu quả như mong muốn. Nghiên cứu chỉ rằng, người mắc huyết áp thấp không nên ăn bí đao và sử dụng các sản phẩm từ bí đao. Ngoài ra, người có cơ địa lạnh cần hạn chế sử dụng.

Các bài gợi ý liên quan:

>>Củ dền có tác dụng gì? Thành phần dinh dưỡng

>>Tác dụng của rau diếp cá trong sức khỏe và làm đẹp

>>Ăn bí đỏ có tác dụng gì? thành phần dinh dưỡng

Mỹ Phương tổng hợp

Nguồn tham khảo

Wikipedia / https://vi.m.wikipedia.org/

5/5 – (1 bình chọn)
Rate this post