Sự thật về 10 tác dụng của cần tây và những lưu ý sử dụng

Giòn, ngon và nhiều giá trị dinh dưỡng. Cần tây ngày càng chiếm chỗ đứng vững chắc trong những bữa ăn gia đình. Đây là loại thực phẩm đem lại nhiều lợi ích trong làm đẹp, sức khỏe và chữa bệnh đáng kinh ngạc. Hãy cùng Kênh Đầu Bếp tìm hiểu về sự thật bên trong những tác dụng của cần tây với bài viết dưới nhé.

Tác dụng của cần tây
Tác dụng của cần tây là gì với sức khỏe và chữa bệnh

Bài viết dưới đây sẽ mang đến bạn những kiến thức về các tác dụng của cần tây, cũng như các cách lựa chọn cần tây, chế biến, bảo quản và sử dụng để đạt nhiều giá trị lợi ích nhất.

Mục Lục

Rau cần tây là gì và đặc điểm của rau cần tây

Cần tây có tên khoa học là Apium graveolens, tên tiếng anh là celery. Thuộc họ Hoa tán, có nguồn gốc từ Đại Tây Dương và khu vực Địa Trung Hải. Sau đó phổ biến sang các nước trên thế giới và Việt Nam.

Cần tây có ngoại hình giống ngò rí ở Việt Nam nhưng có kích thước to hơn. Thân mọc đứng, cao từ 30-150 cm tùy loại. Thân có nhiều rãnh dọc với nhiều cành mọc từ gốc, có màu xanh. Lá cần tây có hình mắt chim lượn tai bèo. Hoa có màu trắng nhạt hoặc xanh nhạt với nhiều tán.

Cần tây được trồng nhiều nơi trên thế giới

Cần tây có chất gì? Thành phần dinh dưỡng của cần tây.

Cần tây chứa khoảng 95% là nước. 5% còn lại gồm chất xơ, vitamin và các hoạt chất khác. Dưới đây là thành phần dinh dưỡng chứa trong 100g rau cần tây (trích từ nguồn tham khảo)

  • Năng lượng calo : 47
  • Protein : 3.7 g
  • Chất xơ : 1.5 g
  • Canxi : 325 mg
  • Sắt : 8 mg
  • Magie : 18 mg
  • Kali : 326 mg
  • Vitamin C : 150 mg
  • Vitamin K : 29.3 mcg
  • Và rất nhiều các vitamin khác như: Vitamin nhóm B (B1, B2, B5, B6, B9, B12) và vitamin PP, vitamin H, vitamin A, K, E, D,…cùng các hoạt chất chống oxy hóa: apigenin, luteolin, selinene, limonene, kaempferol, axit p-coumaric,…

Tác dụng của cần tây cho sức khỏe và chữa bệnh

Với thành phần dinh dưỡng dồi dào vitamin và các hoạt chất chống oxy hóa. Giúp cần tây mang đến nhiều tác dụng cho sức khỏe, chữa bệnh và làm đẹp. Hãy cùng điểm qua 10 tác dụng chính của cần tây trong phần dưới nhé.

Tác dụng của cần tây chống ung thư và tốt cho bệnh nhân ung thư

Tác dụng của cần tây trong việc chống lại ung thư thông qua hoạt chất apigenin có trong cần tây. Theo kết quả của thí nghiệm đã nói rằng apigenin góp phần tạo nên quá trình apoptosis- đây là quá trình giết chết các tế bào gây hại, trong đó có ung thư.

Ngoài ra, cần tây còn chứa chất luteolin, nhiều chất chống oxy hóa như: vitamin C, flavonoid, lunilarin và bergapten giúp ngặn chặn quá trình stress oxy hóa, chống ung thư.

Tác dụng của cần tây giúp chống ung thư hiệu quả

Cần tây giúp kháng viêm và chống viêm nhiễm

Hoạt chất apigenin được tìm thấy trong cần tây không chỉ giúp chống lại ung thư (lợi ích 1) mà còn giúp ngăn ngừa viêm nhiễm. Theo Y học Trung Quốc, nhờ apigenin mà tác dụng của cần tây được ứng dụng nhiều trong việc ngăn chặn viêm nhiễm, kháng khuẩn và virut gây bệnh bao gồm viêm xương khớp và nhiều bệnh khác.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu về những tác dụng của cần tây đã nói rằng hoạt chất apigenin là một trong 25 hoạt chất giúp chống lại sự tấn công của các protein gây viêm nhiễm, đem hiệu quả giúp cân bằng hệ miễn dịch cơ thể.

Kiểm soát huyết áp ổn định, chống bệnh tăng huyết áp

Cùng với tỏi, cà chua. Tác dụng của cần tây giúp chống lại bệnh tăng huyết áp hiệu quả nhờ phytochemical. Hợp chất này giúp thư giãn các mô thành động mạch, thúc đẩy quá trình vận chuyển máu diễn ra mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, theo kết quả đánh giá của Cochrane năm 2016 nói rằng lượng chất xơ trong cần tây giúp chống lại bệnh tăng huyết áp. Người ăn nhiều chất xơ trong cần tây sẽ có huyết áp thấp hơn người không tiêu thụ.

Cần tây trị bệnh gì
Cần tây giúp chống lại bệnh cao huyết áp

Tác dụng của cần tây giúp giảm cholesterol xấu trong máu

Hợp chất 3-n-butylphthalide có trong cần tây giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu một cách tự nhiên, an toàn mà không ảnh hưởng đến các chức năng khác trong cơ thể. Ngoài ra, tác dụng của cần tây còn giúp tăng cường axit steroid cho hiệu quả trong quá trình sản sinh hormone và hoạt động của tế bào sợi.

Cần tây tốt cho tiêu hóa và ngừa rối loạn tiêu hóa

Theo các nghiên cứu về tác dụng của cần tây đã chỉ ra rằng. Các polysacchrid dựa trên pectin trong cần tây giúp giảm các bệnh viêm dạ dày, loét dạ dày và điều chỉnh tiết dịch trong dạ dày.

Hơn nữa, các hoạt chất chống oxy hóa và các chất chống viêm có trong cần tây còn có tác dụng bảo vệ toàn bộ đường tiêu hóa và dạ dày khoẻ mạnh.

Cần tây có tác dụng gì
Tác dụng của cần tây giúp hệ tiêu hóa luôn ổn định

Cần tây giúp phát triển hệ thần kinh, chống lại bệnh Alzheimer

Các Apigenin trong cần tây giúp kích thích hình thành, tăng trưởng và phát triển các tế bào thần kinh, đảm bảo hệ thần kinh luôn ổn định chống lại bệnh Alzheimer.

Trong một nghiên cứu năm 2009 dựa trên chuột và nhận thấy khi chuột được ăn thức ăn chứa apigenin sẽ có khả năng ghi nhớ rất tốt cũng như kích thích sự hình thành các tế bào thần kinh.

Thêm vào đó, tác dụng của cần tây còn thể hiện thông qua chiết xuất từ hạt cần tây. Chiết xuất này có tên L-3-n-butylphthalide giúp cải thiện nhận thức và trí nhớ, chống bệnh Alzheimer và ngặn chặn sự phát triển của bệnh.

Cần tây có tác dụng bảo vệ và thải độc cho gan

Gan là bộ phận chịu trách nhiệm trong việc loại bỏ chất độc của các nguồn thực phẩm hay các tác nhân bên ngoài. Vì vậy, thải độc cho gan là việc làm vô cùng cần thiết.

Ngoài những thực phẩm chức năng có tác dụng thải độc, thì tác dụng của cần tây trong việc thải độc cho gan cũng rất hiệu quả. Ăn cần tây giúp bạn giảm lượng chất béo xấu cũng như lọc độc trong gan. Cho hiệu quả cải thiện sức khỏe gan và cải thiện lưu thông máu.

Cần tây chứa nhiều hoạt chất giúp thải độc gan hiệu quả

Tác dụng của cần tây giúp ngừa vôi hóa, chống sỏi

Thật tuyệt vời khi tác dụng của cần tây giúp chống các bệnh về sỏi (sỏi thận, sỏi mật) mà hiếm một thực phẩm nào có thể mang lại. Dựa trên các thành phần dinh dưỡng, cần tây có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự hình thành vôi hóa trong gan, thận. Cho hiệu quả chống lại các bệnh sỏi một cách tự nhiên.

Cần tây có tác dụng chống oxy hóa, dưỡng ẩm và tốt cho da

Có một sự thật là cần tây chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Cụ thể, trong thân cần tây, chứa nhiều vitamin C, beta carotene và flavonoid cùng hơn 12 hoạt chất chống oxy hóa. Những hoạt chất này đem đến nhiều công dụng trong đó trẻ hóa làn da, chống lão hóa là một trong số đó.

Ngoài ra, cần tây chứa đến 95% là nước. Vì vậy, sử dụng cần tây còn giúp cung cấp nước cho cơ thể, cấp ẩm, giữ cho da luôn mềm và căng min.

Tác dụng của cần tây với phụ nữ
Với tác dụng của cần tây giúp da luôn mềm mịn

Tác dụng của cần tây giúp ngừa nhiễm trùng ống tiết niệu

Với tác dụng của cần tây giúp giảm nồng độ axit uric có tác dụng chống viêm nhiễm, các bệnh liên quan đến viêm đường tiết niệu. Bên cạnh đó, cần tây còn giúp phòng chống các bệnh về bàng quan, nhiễm khuẩn đến các bộ phận sinh sản.

Cách chế biến cần tây trong cuộc sống thường ngày

Được yêu thích bởi mùi thơm đặc trưng cũng như nhiều giá trị dinh dưỡng. Cần tây ngày càng phổ biến trong các bữa ăn gia đình. Dù ăn sống hay chín, chúng ta đều có thể thưởng thức cần tây. Tuy nhiên, tác dụng của cần tây được thể hiện tối đa khi chúng ta ăn sống.

Lưu ý 1: Khi chế biến cần tây, không nên nấu quá lâu. Việc nấu quá lâu sẽ làm ảnh hưởng đến lượng  dinh dưỡng trong cần tây. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu nấu cần tây trong khoảng 10 phút trở lại, các hoạt chất chống oxy hóa trong cần tây sẽ không bị mất đi.
Lưu ý 2: Không nên bỏ lá cần tây, vì lá cần tây rất giàu canxi, kali và vitamin C. Tuy nhiên, lá cần tây sẽ khó bảo quản hơn. Vì vậy, hãy sử dụng lá cần tây trong 1-2 ngày sau khi mua.

Cần tây rất dễ kết hợp đi cùng nhiều loại thực phẩm khác như: phô mai, đậu phộng, các móm salad, súp,…. Hoặc có thể kết hợp với dưa chuột, cà chua, dứa, táo, mật ong, rau chân vịt (cải bina),…để tạo nên những ly nước ép cần tây nhiều vitamin và dinh dưỡng. Dưới đây là một số loại nước ép cần tây phổ biến nhất

Tác dụng của nước ép cần tây và các loại nước ép cần tây

Uống nước ép cần tây có tác dụng gì?

Không chỉ giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và nhiều hoạt chất chống oxy hóa. Nước ép cần tây đem đến cho chúng ta vô số lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp như: đẹp da, cải thiện não bộ, chống các bệnh về thần kinh, tim mạch, bệnh tiểu đường hay các bệnh viêm nhiễm,….

Nước ép cần tây có tác dụng gì
Nước ép cần tây cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất
Hướng dẫn làm nước ép cần tây bằng máy ép trái cây

Nguyên liệu:

  • Cần tây : 1 bó nhỏ theo nhu cầu
  • Táo : 1 quả
  • Cà rốt : ½ củ
  • Chanh : ½ quả chanh

Cách thực hiện

  • Cần tây làm sạch, cắt khúc nhỏ. Táo và cà rốt gọt vỏ cắt nhỏ.
  • Cho tất cả nguyên liệu vào máy ép, ép lấy nước. Sau đó cho nước ra ly và thêm nước cốt chanh vào để thơm và dễ uống hơn.
Lưu ý: Bạn có thể cho thêm một ít mật ong và tốt nhất không nên cho đường vào, vì đường sẽ làm giảm tác dụng của nước ép.
Hướng dẫn làm nước ép cần tây bằng máy xay sinh tố

Với tất cả các loại nước ép, dùng máy ép sẽ đơn giản và tiện lợi hơn. Tuy nhiên, nếu không có máy ép, bạn cũng có thể làm nước ép bằng máy xay. Chỉ thêm vài công đoạn nhưng không hề mất đi hương vị cũng như lượng dinh dưỡng vốn có.

Nguyên liệu:

  • Cần tây : 1 bó theo nhu cầu
  • Nước lọc : 150 ml hoặc theo nhu cầu
  • Các loại trái cây mix khác như: táo, chanh, cà chua, mật ong, dưa leo,…

Cách thực hiện

  • Cần tây và các loại rau củ khác sơ chế sạch sẽ và cắt khúc nhỏ.
  • Cho tất cả các nguyên liệu vào máy xay sinh tố cùng một ít nước tùy chỉnh để máy xay dễ dàng hơn. Khi thấy hỗn hợp được nghiền nhỏ thì cho ra rây, lọc để loại bỏ phần bã.
  • Phần nước lọc được chính là nước ép cần tây. Bạn có thể cho một ít chanh để tăng thêm mùi vị.
Lưu ý: Để phát huy tối đa tác dụng của cần tây mang lại. Tốt nhất nên uống nước ép cần tây khi bụng đói. Nếu có vấn đề về dạ dày, khi bắt đầu uống nước cần tây, bạn nên thử một lượng nhỏ sau đó tăng dần nếu không có bất cứ hiện tượng bất thường nào.

Cách chọn mua và bảo quản cần tây

Mẹo chọn mua cần tây tươi ngon

Để chọn được rau cần tây tươi ngon, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng bạn cần chọn cần tây theo các chú ý dưới đây:

Thân cây: To đều, thẳng đứng, cứng cáp, không bị dập.

Lá cây: giòn và tươi. Có màu nhạt đến xanh sáng. Không mua cần tây lá đã úa sang màu vàng hoặc nâu.

Cách bảo quản rau cần tây:

Cần tây tươi tốt nhất nên ăn trong ngày để tận dụng tối đa lợi ích mang lại. Tuy nhiên nếu ăn không hết bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh bằng việc quấn một lớp giấy ăn quanh rau và cho vào túi bọc thực phẩm hoặc bao nilong. Với cách này bạn sẽ bảo quản cần tây luôn tươi xanh trong vòng 5-7 ngày.

Một số câu hỏi liên quan về cần tây

Tác dụng của cần tây với sức khỏe của nam giới?

Là thực phẩm vàng mang nhiều tác dụng cho sức khỏe nam giới. Với tác dụng của cần tây giúp bảo vệ xương khớp, hệ cơ, chống bệnh gout và các bệnh về tim mạch, huyết áp. Ngoài ra, cần tây còn giúp hỗ trợ chức năng sinh sản thông qua cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng, chống lại rối loạn các chức năng sinh sản.

Bột cần tây có tác dụng gì?

Mang các tác dụng như rau cần tây tươi. Bột cần tây ngày càng được phổ biến và ưa chuộng bởi sự tiện lợi: dễ sử dụng, dễ bảo quản. Sử dụng bột cần tây cho bạn nhiều tác dụng cho sức khỏe và chữa bệnh như:

  • Chống và điều trị bệnh gout và các bệnh về tim mạch
  • Ngăn ngừa bệnh sỏi thận, sỏi mật
  • Bột cần tây tốt cho xương khớp và hệ hô hấp
  • Điều trị bệnh huyết áp cao
  • Bột cần tây chống lại bệnh Alzheimer
  • Ngăn ngừa bệnh ung thư
  • Chống viêm nhiễm và thải độc gan
  • Cùng rất nhiều lơi ích khác mà bột cần tây mang lại: giảm cân, mỡ máu, lợi tiểu, đẹp da,….

Có nên uống nước ép cần tây mỗi ngày không?

Câu trả lời sẽ luôn là “Có” vì tác dụng của cần tây mang đến cho chúng ta nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều mỗi ngày. Tốt nhất chỉ nên uống nước ép cần tây khoảng 250ml/ngày để mang lại lợi ích tối đa.

Kết luận:

Qua bài viết trên, hy vọng bạn sẽ có những hiểu biết hơn về các tác dụng của cần tây. Hãy chọn cần tây vào thực đơn gia đình để bảo vệ sức khỏe cả nhà nhé.

Chúc bạn sống khỏe mỗi ngày!

Các bài viết liên quan

>> Tổng hợp các tác dụng của đu đủ và các công dụng chữa bệnh

>> Tác dụng của tỏi và các bài thuốc chữa bệnh

>> Rong nho có tác dụng gì cho sức khỏe và làm đẹp

Mỹ Phương tổng hợp

Dựa trên các nguồn tham khảo
https://www.medicalnewstoday.com/articles/270678
https://www.healthline.com
https://vi.wikipedia.org
5/5 – (2 bình chọn)
Rate this post