12 Tác dụng của rau diếp cá theo y học và thành phần dinh dưỡng

Dựa trên cơ cở các nghiên cứu y học về tác dụng của rau diếp cá cho sức khỏe và sắc đẹp như: thải độc, hạ sốt, chống viêm nhiễm, dị ứng, trị táo bón, tiểu buốt, sỏi thận, mụn nhọt, mụn trứng cá,….

Cây diếp cá ( cây giấp cá, cây lá giấp, ngư tinh thảo,.. ) từ lâu được biết đến là một loại rau ăn sống nổi tiếng trong các bữa thường ngày của người Việt. Diếp cá có vị chua, hơi cay, tính mát cùng mùi vị đặc trưng. Theo dân gian, người ta vẫn hay sử dụng rau diếp cá để hạ sốt cho trẻ em bởi  rau có tính mát, thanh nhiệt tốt. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu y học, ngoài công dụng hạ sốt cho trẻ rau diếp cá còn vô số công dụng khác giúp điều trị nhiều bệnh lý và làm đẹp vô cùng hiệu quả.

Tac dụng của rau diếp cá được ứng dụng nhiều trong cuộc sống

Những hiểu biết về rau diếp cá

Đặc điểm của rau diếp cá

Là một loại rau dược liệu với nhiều công dụng hữu ích. Rau diếp cá được trồng phổ biến trên khắp thế giới, đặc biệt là vùng Châu Á như: Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,…

Diếp cá thuộc dòng thân thảo, dễ trồng, ưu sống trong đất ẩm và bóng râm. Là loài cây sống lâu năm, cao đến 40 cm. Lá cây hình trái tim, xanh sẫm hoặc màu đỏ và ra hoa màu trắng nhụy vàng. Ăn rau diếp cá sẽ cảm nhận ngay vị tanh, cay nồng đặc trưng. Mặc dù hương vị có thể không phù hợp với tất cả mọi người, nhưng với những tác dụng của rau diếp cá mang lại cho sức khỏe thì nó rất đáng để mỗi chúng ta chào đón và sử dụng.

Thành phần hóa học tạo nên những tác dụng của rau diếp cá

Theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: các bộ phận trên cây diếp cá điều chứa tinh dầu mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Nghiên cứu cũng chỉ ra trong rau diếp cá có 4 hoạt chất chính là flavonoid, coumarin, saponin và tanin

Ngoài ra còn chứa các chất khác như: vitamin A, C, chất xơ, protid, isoquercetin, flavonoid, glycoside, limonen, magiê, canxi, chất chống oxy hóa mạnh rutin và quercetin, magiê, kali, methyl decanoate, axit lauric, pyridine, hyperin, và nhiều tác nhân chữa bệnh khác.

Rau diếp cá có tác dụng gì trong cuộc sống

Rau diếp cá có tác dụng trong việc hạ sốt, giảm thân nhiệt cho trẻ em

Trong y học cổ truyền, diếp cá có tính bình giúp thanh nhiệt cơ thể. Sử dụng rau diếp cá trong việc hạ sốt cho trẻ em khá an toàn và hữu hiệu, được nhiều bậc phụ huynh tin dùng.

Với trẻ em, việc sử dụng kháng sinh còn nhiều khó khăn và còn chưa phù hợp. Ứng dụng tác dụng của rau diếp cá như một loại kháng sinh tự nhiên, an toàn và hiệu quả cho trẻ trong giai đoạn tiêm phòng, mọc răng…

Sử dụng rau diếp cá giúp giảm thân nhiệu trẻ hiệu quả
Lưu ý: Việc ứng dụng tác dụng của rau diếp cá hạ sốt cho trẻ đặc biệt hữu hiệu. Tuy nhiên, không nên áp dụng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Lợi tiểu, trị tiểu buốt

Quercitrin và isoquercitrin trong diếp cá có tác dụng lợi tiểu và vững bền các mao mạch. Theo y học cổ truyền, khi mắc các vấn đề về tiểu buốt nên sử dụng rau diếp cá vào bữa ăn hằng ngày sẽ giúp lợi tiểu đáng kể cho trẻ em và cả người lớn.

Trị ho an toàn, hiệu quả

Theo y học cổ truyền, tác dụng của rau diếp cá giúp giảm ho hiệu quả cho người lớn và trẻ em. Rau có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn cao giúp điều trị đau rát cổ họng, tan đờm hiệu quả. Đây là loại thảo dược được khá nhiều người lựa chọn khi không cần phải sử dụng kháng sinh.

Chữa các loại dị ứng trên cơ thể

Khi cơ thể tiếp xúc hay tiêu thụ một chất nào đó, gây dị. Khi sử dụng rau diếp cá, thông qua những tác dụng của rau diếp cá mang lại, sẽ giúp cơ thể sản sinh histamine – một hoạt chất khởi động phản ứng miễn dịch. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: tiêu thụ rau diếp cá có tác dụng ức chế sự giải phóng histamine cho khả năng ngăn chặn và làm dịu các biểu hiện, triệu chứng cho người mắc dị ứng.

Hơn nữa, theo kết quả nghiên cứu về những công dụng của rau diếp cá còn chỉ ra rằng: các hoạt chất chứa trong rau giúp chống lại các bệnh liên quan đến sự giải phóng histamine như bệnh hen suyễn.

Chống lão hóa mạnh mẽ, cho da khỏe đẹp

Bước sang tuổi 25, cơ thể chúng ta bắt đầu có những dấu hiệu lão hóa thông qua việc hình thành các nếp nhăn với sự phá hủy của các gốc tế bào tự do làm hỏng các tế bào và ADN trong cơ thể.

Sự có mặt của polyphenol đem đến những tác dụng của rau diếp cá trong việc làm đẹp thông qua hoạt tính chống oxy hóa, chống lại sự hình thành các gốc tự do. Cho bạn đẩy lùi quá trình lão hóa, giúp da sáng khỏe, độ đàn hồi cao và chống lại nếp nhăn hiệu quả.

Rau diếp cá giúp quá trình lão hóa diễn ra chậm hơn

Kháng khuẩn cao

Trong y học cổ truyền, ứng dụng những tác dụng của rau diếp cá trong việc kháng khuẩn ngày càng cao. Với hàm lượng tinh dầu trong cây giúp ức chế sự phát triển của một số virus gây hại dẫn đến một số bệnh như: bệnh nhiễm trùng Herpes, bệnh cảm cúm, HIV chủng 1, kiết lỵ, đau mắt…. cùng một số loại vi khuẩn khác: nấm, phế cầu khuẩn,…

Chính những tác dụng của rau diếp cá mang lại trong việc chống viêm nhiễm mà nhiều người xem rau như một loại rau dược liệu với tác dụng trong việc sát trùng, kháng viêm.

Chữa trĩ hiệu quả và ứng dụng nhiều trong các bài thuốc dân gian

Trong dân gian, tác dụng của rau diếp cá được phát hiện từ lâu trong việc điều trị hiệu quả các loại bệnh trĩ. Với khả năng thanh lọc cơ thể, chống viêm nhiễm, khử trùng vết lở nhờ thành phần Quercetin với tác dụng bảo vệ thành mạch, giảm sưng phù, sa búi trĩ.

Ngoài ra, sự có mặt của hoạt chất acetaldehyde – tác dụng như một loại kháng sinh, giúp tiêu diệt vi khuẩn, chống viêm nhiễm, sưng phù hậu môn

Tác dụng với bệnh nhân đái tháo đường

Theo kết quả nghiên cứu về tác dụng của rau diếp cá đối với bệnh nhân tiểu đường đã nói rằng: hợp chất ethanol trong rau diếp cá giúp giảm lượng đường trong máu, ức chế sự hấp thụ glucose dư thừa trong thức ăn.

Tác dụng của rau diếp cá
Tác dụng của rau diếp cá điều trị tiểu đường hiệu quả

Một thí nghiệm đã được kiểm chứng thực tế trên người đang điều trị đái tháo đường. Việc sử dụng nước rau diếp cá siêng suốt trong 2.5 – 3 tuần, giúp giảm lưu lượng đường trong máu đáng kể.

Giảm cân, kiểm soát cân nặng hiệu quả

Trên thực tế, rau diếp cá được khá nhiều chị em lựa chọn trong liệu trình giảm cân của mình. Thông qua những tác dụng của rau diếp cá mang lại khi rau chứa nhiều vitamin, chất xơ. Sự có mặt của Vitamin C – với vai trò quan trọng trong việc đốt cháy mỡ thừa. Đặc biệt hàm lượng chất xơ trong rau khá cao giúp no lâu hơn và thúc đẩy quá trình đào thải nhanh chóng hơn.

Sử dụng rau diếp cá thường xuyên giúp ngăn ngừa tích tụ mỡ ở vùng bụng, bắp tay, châm, cho bạn một thân hình cân đối.

Lưu ý: Những trường hợp tích mỡ dư thừa quá nhiều và lâu năm, người có thành mỡ dày thì kết quả sử dụng rau diếp cá giảm cân thường diễn ra chậm hơn.

Tăng cường hệ miễn dịch cơ thể

Dựa trên những tác dụng của rau diếp cá, nghiên cứu đã chỉ ra những hoạt chất trong rau giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch thông qua việc sản sinh tế bào lympho – một dạng tế bào bạch cầu mang nhiều chức năng trong việc bảo vệ cơ thể trước những tác hại gây bệnh bên ngoài.

Rau diếp cá giúp hệ miễn dịch tốt hơn

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Rau diếp cá mang nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch vì trong rau chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa cao như rutin và quercetin. Đóng vai trò tăng lưu lượng máu trong cơ thể, giãn nở các vành mạch để máu lưu thông tốt, cho mọi hoạt động của tim được diễn ra thuận lợi.

Ứng dụng nhiều trong trị mụn

Với tính kháng viêm hiệu quả nên diếp cá được ứng dụng nhiều trong việc sát khuẩn, hỗ trợ tái sinh tế bào hư tổn. Mặt nạ rau diếp cá là lựa chọn tuyệt vời giúp đánh bay mụn cùng những nốt sần trên mặt. Cho bạn làn da trắng khỏe như ý.

Tác dụng của rau diếp cá giúp trị mụn nhanh chóng, hiệu quả

Ngoài ra, diếp cá còn vô số công dụng trong việc điều trị các vẫn đề sức khỏe như: táo bón, viêm nhiễm đường ruột, viêm phổi, trị tắc tia sữa, sỏi thận,….

Những lưu ý và cách sử dụng rau diếp cá đạt hiệu quả cao

Tuy tác dụng của rau diếp cá mang lại khá nhiều và rau cực kỳ phổ biến nhờ độ an toàn, lành tính, dễ thích ứng với cơ thể. Nhưng không phải vì thế mà quá lạm dụng trong cách sử dụng cũng như liều lượng. Theo các chuyên gia dược học, không nên sử dụng số lượng lớn rau diếp cá liên tục trong thời gian dài và liều lượng an toàn được đưa ra là khoảng 30 – 50g là tốt nhất. Dưới đây là một số trường hợp chống chỉ định khi sử dụng rau diếp cá

  • Người mắc các bệnh lý về dạ dày như: đau dạ dày nói chung, trào ngược dạ dày, viêm loét, nhiễm khuẩn,…
  • Trẻ em dưới 6 tháng tuổi và người có vấn đề về tiêu hóa: tiêu hóa kém, rối loạn tiêu hóa, người đang bị tiêu chảy, đầy hơi,…

Một số thông tin thêm

Nên uống nước, sinh tố rau diếp cá vào lúc nào trong ngày?

Để phát huy tối đa những lợi ích của các hoạt chất bên trong rau, khuyến nghị nên uống rau diếp cá trước bữa ăn 30 phút là hiệu quả nhất.

Việc uống rau diếp cá liên tục mỗi ngày có tốt không?

Theo lời khuyên của các chuyên gia. Việc uống rau diếp cá mỗi ngày giúp thanh lọc cơ thể, thải độc gan hiệu quả. Tuy nhiên, cần tuân thủ đúng liều lượng và áp dụng đúng theo nhu cầu của từng người. Việc sử dụng bừa bãi, lạm dụng quá nhiều không chỉ làm mất đi tác dụng của rau mà còn gây nên nhiều tác dụng phụ như tiêu chảy, nhiễm lạnh,…

Một ngày dùng bao nhiêu rau là hợp lý?

Như đã đề cập ở phần trước. Tuy rau diếp cá mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng việc sử dụng rau cần tuân thủ đúng liều lượng để phát huy tối đa lợi ích cũng như tránh những tác dụng phụ mang lại. Khuyến nghị liều lượng tốt nhất là 30 – 50g rau tươi/lần/ngày.

Lưu ý:

  • Khi sử dụng rau diếp cá nên chọn loại rau tươi, sạch để đảm bảo dưỡng chất trong rau. Rau tươi hàm lượng các hoạt chất luôn cao hơn rau héo hay rau ở dạng bột.
  • Rau sống ở bóng râm, môi trường ẩm ướt nên khi mua rau về cần rửa sạch và ngâm nước muối. Tránh các trường hợp nhiễm khuẩn, nhiễm giun sáng.
  • Trước khi sử dụng rau diếp cá vào liệu trình trị bệnh, cần tìm hiểu các công dụng của rau diếp cá cũng như đặc tính của cơ địa để có kế hoạch sử dụng và điều trị hợp lý, cho hiệu quả cao mà không phải gây nên tác dụng phụ. Cụ thể là: rau diếp cá giúp trị mụn bọc, mủ nhưng không thể trị mụn đầu đen và mụn cám hoặc sử dụng mặt nạ rau diếp cá sẽ giúp ca căng bóng, tránh mụn nhưng lại dễ bắt nắng cho người sử dụng.

Một số gợi ý liên quan:

Tác dụng của hoa đậu biếc trong sức khỏe, làm đẹp và thực phẩm.

Ăn củ dền có tác dụng gì? Thành phần dinh dưỡng.

Ăn quả óc chó có tác dụng gì? Thành phần dinh dưỡng.

Uống trà hoa đậu biếc mỗi ngày có tốt không?

Mỹ Phương tổng hợp

Tham khảo từ nguồn tin cậy
Wikipedia/ https://vi.m.wikipedia.org
Đánh giá
Rate this post